Search

นักโบราณคดียัน พบซากเรือขนทาสชาวมายาลำแรก เผยอดีตดำมืดของเม็กซิโก - ไทยรัฐ

นักโบราณคดีเม็กซิโกยืนยัน ซากเรือที่พบเมื่อ 3 ปีก่อน เป็นเรือขนทาสชาวมายาลำแรกที่เคยพบบนโลก ซึ่งมีข้อมูลมากมายเผยให้เห็นอดีตอันดำมืดของประเทศ

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า สถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติ (INAH) ของเม็กซิโก ประกาศเมื่อวันอังคารที่ 15 ก.ย. 2563 ว่า ซากเรือที่พบนอกชายฝั่งของคาบสมุทรยูกาตัน เป็นเรือที่ครั้งหนึ่งถูกใช้เพื่อขนชาวมายา ซึ่งถูกจับตัวและถูกขายเป็นทาส ทำให้นี่เป็นเรือค้าทาสชาวมายาลำแรกที่เคยถูกค้นพบบนโลกนี้

เรือดังกล่าวเป็นเรือกลไฟ ชื่อว่า ‘ลา อูนิยง’ ถูกพบห่างจากชายฝั่งเมืองซีซัล ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเม็กซิโก ประมาณ 2 ไมล์ทะเล เมื่อปี 2560 แต่นักวิชาการใช้เวลาถึง 3 ปี เพื่อยืนยันว่า เรือลำนี้เป็นเรือขนทาสชาวมายันจริง

INAH ระบุว่า จากหลักฐานที่ค้นพบ ลา อูนิยง จับและขนส่งชาวมายาราว 25-30 ไปยังคิวบาทุกเดือนอย่างผิดกฎหมาย โดยชาวมายาเหล่านี้ถูกบังคับให้ทำงานในไร่อ้อยระหว่างปี 2398-2404 ซึ่งอยู่ในช่วงสงครามวรรณะแห่งยูกาตัน

“ทาสแต่ละคนถูกขายแก่คนกลางในราคา 25 เปโซ และถูกขายต่อในกรุงฮาวานา มากสุด 160 เปโซสำหรับผู้ชาย และ 120 เปโซสำหรับผู้หญิง” นางเฮเลนา บาร์บา เมนเนคกี นักโบราณคดีของ INAH ระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยด้วยว่า เรือลำนี้จมในวันที่ 19 ก.ย. 2404 ระหว่างเดินทางไปคิวบา เป็นข้อพิสูจน์ว่า การค้าทาสในเม็กซิโกยังดำเนินอยู่ แม้จะถูกยกเลิกและสั่งห้ามในปี 2372

“สำหรับนักวิจัย การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญมาก” INAH ระบุ “นอกเหนือจากความยากในการระบุชื่อซากเรือลำนี้แล้ว มันยังบอกถึงอดีตอันเลวร้ายของเม็กซิโก ที่ควรจะถูกยอมรับว่ามีจริงและมีการศึกษาในแง่ของบริบทและช่วงเวลา”

ทั้งนี้ นักโบราณคดีระบุชื่อเรือลำนี้ได้จากหม้อต้มเครื่องยนต์ ซึ่งระเบิดจนทำให้เกิดไฟไหม้เรือ และจากไม้ข้างล้อใบจักรซึ่งยังรักษาสภาพเอาไว้ได้ พวกเขายังพบสิ่งของหลายอย่าง เช่น เศษแก้วจากขวด, เซรามิก และช้อนส้อมทองเหลือง ที่ใช้โดยผู้โดยสารชั้น 1 ของเรือ

อุบัติเหตุครั้งนั้นทำให้ลูกเรือ 80 คน กับผู้โดยสาร 60 คน เสียชีวิตราวครึ่งหนึ่ง โดยไม่ทราบแน่ชัดว่าผู้เสียชีวิตรวมถึงทาสชาวมายา ซึ่งถูกขึ้นบัญชีเป็น สินค้า ไม่ใช่ ผู้โดยสาร ด้วยหรือไม่

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( นักโบราณคดียัน พบซากเรือขนทาสชาวมายาลำแรก เผยอดีตดำมืดของเม็กซิโก - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/33KBCcD
โลก

Bagikan Berita Ini

0 Response to "นักโบราณคดียัน พบซากเรือขนทาสชาวมายาลำแรก เผยอดีตดำมืดของเม็กซิโก - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.