Search

ไต้หวันโวยจีนสุมไฟความตึงเครียด ส่งบินรบล้ำเส้นมัธยะ 40 ครั้งใน 2 วัน - ไทยรัฐ

ผู้นำไต้หวันโจมตีจีนว่ากำลังเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาค หลังกองทัพจีนส่งเครื่องบินรบบินข้ามเส้นแบ่งเขตในช่องแคบไต้หวันเกือบ 40 ครั้งในเวลาเพียง 2 วัน

สำนักข่าว ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ก.ย. 2563 นาง ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดี ไต้หวัน กล่าวหาจีนว่าจงใจเพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก หลังจากเครื่องบินรบของจีน บินข้ามเส้นมัธยะ (Median Line) หรือ เส้นแบ่งเขตบริษัทช่องแคบไต้หวัน ซึ่งแบ่งแยกระหว่างเกาะแห่งนี้กับแผ่นดินใหญ่เกือบ 40 ครั้งในวันศุกร์และเสาร์ที่ผ่านมา

ตามแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวัน เมื่อวันศุกร์และวันเสาร์ เครื่องบินของจีน 37 ลำ ประกอบด้วย เครื่องบินทิ้งระเบิด H-6, เครื่องบินขับไล่ J-10, J-11 กับ J-16 และเครื่องบินรบต่อต้านเรือดำน้ำ Y-8 บินข้ามเส้นมัธยะ ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตอย่างไม่เป็นทางการระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย ขณะที่ไต้หวันตอบโต้ด้วยการ ส่งสัญญาณวิทยุเตือน, ส่งเครื่องบินเข้าประกับ และเคลื่อนระบบป้องกันขีปนาวุธทางอากาศ เพื่อติดตามสถานการณ์

“สิ่งที่เรากำลังเห็นตอนนี้ไม่ได้เป็นเพียงสถานการณ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันแล้ว แต่เป็นสถานการณ์ระดับภูมิภาค ความเคลื่อนไหวของกองทัพจีนในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันก่อน ชัดเจนว่าเป็นการขู่คุกคามด้วยกำลัง (threat of force) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการโจมตีด้วยคำพูดและข่มขู่ด้วยกองทัพของจีนต่อไต้หวัน” นางไช่กล่าว และว่า พฤติกรรมเช่นนี้จะทำให้ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ตระหนักถึงภัยคุกคามจากจีนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม นาย หวัง หวินปิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ยืนยันว่า กองทัพของพวกเขาออกปฏิบัติการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนจีน และไม่มีสิ่งที่เรียกว่า ‘เส้นมัธยะ’

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวล่าสุดระหว่างไต้หวันกับจีน เกิดขึ้นในขณะที่นาย คีธ แครช รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศฝ่ายเศรษฐกิจ, หลังงาน และสิ่งแวดล้อม ของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน ท่ามกลางเสียงประณามจากจีน ที่เรียกร้องให้หยุดการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที่ของทั้ง 2 ฝ่าย

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ไต้หวันโวยจีนสุมไฟความตึงเครียด ส่งบินรบล้ำเส้นมัธยะ 40 ครั้งใน 2 วัน - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/2RMX3Ej
โลก

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ไต้หวันโวยจีนสุมไฟความตึงเครียด ส่งบินรบล้ำเส้นมัธยะ 40 ครั้งใน 2 วัน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.